พารู้จักกับ COUPLING หรือ ยอย ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้จัก

ยอยมอเตอร์เกียร์

COUPLING  เค่ชื่อนี้หลาย ๆ คนฟังเล้วก็อาจจะสงสัยนะครับว่าคืออะไร COUPLING  หรือ ในภาษไทยที่เราเรียกว่า “ยอย” ที่จะมีการใช้กับ มอเตอร์เกียร์ หรือ ยอยมอเตอร์เกียร์ เป้นหนึ่งในสินค้าที่ใช้ในอุตสาหกรรม อย่างเพร่หลาย เละ หลายคนนั้นอาจจะไม่รู้จักอย่างแน่นอน ดังนั้นในบทความนี้เราอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ ยอยมอเตอร์เกียร์ หรือ  COUPLING กันดีกว่านะครับ 

COUPLING คืออะไร ? 

“ยอย” นั้นมีลักษณะที่หลากหลายอย่างมากนะครับ เพราะว่ามีหลากหลายแบบให้เลือก แต่ว่าหน้าที่ และหลักการทำงานของ “ยอย” นั้นจะมีเหมือนกันนั้นคือ  ทำหน้าที่เป็นตัวยึดเหนี่ยวงานทั้ง 2 งาน ไว้ด้วยกันให้ไปในทิศทางเดียวกัน หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเหมือนตัวเชื่อมงานให้งานทั้ง 2 ชิ้นทำงานไปในทิศทางเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น การมใช้ “ยอย” ต่อระหว่าง   Motor กับ Gear เพื่อทำให้ MOTOR นั้นสามารถดึงอัตราความเร็ว เละส่งกำลังไปยัง GEAR นำรอบออกมาเพื่อใช้งานได้นั้นเอง 

ชนิดเอง  “ยอยที่เราอาจจะไม่รู้จัก” 

อย่งที่บอกไปนะครับว่ายอยนั้นค่อนข้างจะมีหลากหลายในการเลือกใช้  เละ หลากหลายรูปแบบในการใช้งาน ถึงเม้จะมีหน้าที่หลัก ๆ คล้า ยๆ กันแต่ว่า “ยอย” ก็ถูกออกเบบมาหลากหลายรูปแบบ โดยเราจะขอเนะนำยอยที่ใช้กันถอยู่ในปัจจุบันนั้นมี 3 รูปแบบนั้นคือ 

CHAIN COUPLING  (ยอยโซ่) : เป็นยอยที่มีการใช้งานในรูปแบบของการยึด เพลาทั้ง 2 ข้างเอาไว้ดวยรูปแบบของโซ่ที่มีความเข็งเรง ซึ่งโดยปกติเล้วจะมีการเลือกได้หลากหลายขนาด โดยจะมีตามขนาดของเพลา ที่ต้องการประกอบ เละ จะมีฝาครอบเพื่อความสวยงาม 

RUBBER BLOCK COUPLING  (ยอยยาง) เป็นยอย ที่ใช้การยึดเพลาด้วยยาง มีขนาดให้เรานั้นสามารถเลือกได้ตามขนาดเพรา ที่เราจะต้องการประกอบ 

FLEXIBLE COUPLING  เป็นอุปกรณ์ เชื่อมต่อระหว่างชิ้นงาน หรือเป็นตัวรับ เรงของแกน มีลักษณะยืดหยุ่น ซึ่งจะทำให้สามารถที่จะป้องกัน ชิ้นงาน หรือ ตัวมอเตอร์ ที่เกิดเรงบิดมากเกินไปตัว COUPLING  จะฉีก หรือ หักก่อน 

COUPLING  แต่ละเบบมีข้อดีอะไรบ้าง 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเล้วว่า “ยอย หรือ COUPLING” มีลักษณะที่หลากหลายในการใช้งาน ถึงเม้ว่าจุดมุ่งหมายในการทำงาน ถึงเม้จะมีลักษณะการทำงานคล้าย ๆ กัน แต่ว่าCOUPLING  แต่ละแบนั้นจะมีการออกเบบที่แตกต่างกัน มาลองดูกันดีกว่าครับว่าแต่ละแบบนั้นมีข้อดีอย่างไรบ้าง 

fluid couplings   หรือ ydraulic couplings  เป็น Coupling ที่จะช่วยให้การออกตัวนั้นนิ่มนวลมากขึ้น 

rigid couplings   : จะใช้ก็ต่อเมื่อต้องการจะเชื่อมต่อเพลาเข้าด้วยกันโดนไม่ให้มีความยืดหยุ่น 

clutch couplings  : ใช้สำหรับงานที่มีการใช้กำลังตัดต่อแบบเป็นจังหวะ 

torque limiter couplings  : ใช้สำหรับหน้างานที่ต้องการตัดส่งกำลังเมื่อเกิดแรงบิดมากจนเกินไป เพื่อป้องกันความเสียหาย 

เป็นอย่างไงบ้างครับวำหรับ “ยอย” ที่หลายคนนั้นยังไม่รู้จักนะครับ เชื่อว่าข้อมูลที่เรานำมาวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อกทุคนอย่างมาก เละ ทำให้หลาย ๆ คนนั้นเข้าใจใน “ยอย หรือ COUPLING” ได้มากขึ้นนะครับ